Trang chủ
Đang truy cập: Trang chủ > Tin công nghệ > Giới sản xuất ĐT Nhật Bản nhận thấy những cơ hội từ Android

Giới sản xuất ĐT Nhật Bản nhận thấy những cơ hội từ Android

Điện Thoại Nhật - CongNgheNhat.vn 2012-11-15

 

 Mặc dù ban đầu Android đã bị che phủ bởi cái bóng của iPhone thế nhưng số lượng người dùng Android đang tăng rất nhanh. Theo công ty phân tích thị trường Gartner, doanh số bán ra toàn cầu của điện thoại Android vào năm 2010 đã chạm mốc 67,2 triệu máy, trong khi doanh số của iPhone là 46 triệu máy.

Naoki Shiraishi, lãnh đạo mảng phát triển phần mềm cho loạt smartphone chạy Android mới của Sharp nói: "Chúng tôi có công nghệ để cạnh tranh tại Mỹ và đã đến lúc đưa điện thoại Sharp tham dự vào cuộc chiến." Không chỉ điện thoại, Sharp còn chỉa mũi nhọn vào Apple iPad với việc giới thiệu dòng sản phẩm máy tính bảng chạy Android: Sharp Galapagos tại Mỹ.

Bên cạnh Sharp, Sony Ericsson, NEC và Kyocera cũng đang đánh cược vào Android nhằm mở rộng doanh số toàn cầu. Không dừng lại ở doanh số, đối với các nhà sản xuất Nhật Bản thì sự phổ biến của Android sẽ mang lại những kĩ năng mới về mảng marketing cũng như giúp họ xóa bỏ những thói quen cũ vốn chỉ tập trung vào phần cứng mà phớt lờ tầm quan trọng của phần mềm.

Trở ngại:

Hiện nay, ngành công nghiệp điện thoại Nhật Bản vẫn còn rất rời rạc. Chưa có công ty nào đủ lớn để có thể tấn công vào thị trường ngoại. Thay vào đó, các nhà sản xuất Nhật Bản từ lâu đã quen với việc cung cấp thiết bị cho 3 nhà mạng nội địa hàng đầu là NTT DoCoMo, KDDI và SoftBank nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường với hơn 100 triệu thuê bao và hầu hết người dùng đều sử dụng công nghệ 3G tiên tiến.

Ngoài ra, nhà sản xuất Nhật Bản còn đang bị "sa lầy" bởi sự mất cân bằng giữa phần cứng và phần mềm. Điện thoại Nhật thường có cấu hình tốt nhưng nền tảng phần mềm trang bị cho máy lại khá rắc rối và dịch vụ nền web cũng không cho phép người dùng tải về các ứng dụng thứ 3.

Lợi thế:

Thực tế cho thấy, sự thành công của iPhone tại Nhật cùng kho ứng dụng App Store với hàng trăm ngàn phần mềm đủ loại đã làm thức tỉnh các nhà sản xuất Nhật Bản.

Giám đốc điều hành Eurotechnology, Gerhard Fasol cho biết: "Các công ty Nhật đã đóng vai trò tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực, tuy nhiên họ đã không thành công khi xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu về mảng di động. Những gì bạn cần là một cơ sở hạ tầng toàn cầu và đây là thứ họ không có."

Vì vậy, thị phần toàn cầu là những gì các nhà sản xuất Nhật Bản hy vọng có thể thiết lập được với sự hỗ trợ của Android. Một trong những lợi thế khi lựa chọn Android chính là: Google cung cấp Android miễn phí cho các nhà sản xuất và Android bắt đầu được người dùng ưa chuộng kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 2007. Sự phổ biến của Android đã kéo theo sự ra đời của rất nhiều cộng đồng phát triển phần mềm cho nền tảng này.

Các nhà sản xuất Nhật Bản đã nhận ra tiềm năng của Android cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía cộng đồng phát triển. Vì vậy, gần đây chúng ta có thể thấy điện thoại Nhật đang đi theo một chiều hướng khác. Các nhà sản xuất Nhật Bản đang bắt đầu tung ra những thiết bị chạy Android với hàng loạt công nghệ tiên tiến.

Ví dụ điển hình nhất phải kể đến Sony Ericsson. Công ty đã từng sử dụng cả 2 nền tảng Symbian và Windows Mobile cho dòng sản phẩm cao cấp Xperia nhưng Android lại là sự lựa chọn hàng đầu cho các thế hệ Xperia tiếp theo như Xperia Play và Xperia Arc.

Chiếc smartphone siêu mỏng Medias N-04C vừa được NEC ra mắt.

Bên cạnh Sony Ericsson, vào tuần trước, NEC đã cho ra mắt chiếc smartphone được xem là mỏng nhất thế giới Medias N-04C với bề dày chỉ 8 mm, hoạt động trên nền tảng Android, hỗ trợ công nghệ NFC, truyền hình mặt đất và camera 5 chấm. Mặc dù N-04C hiện chỉ được bán tại Nhật nhưng mới đây, NEC cũng đã lên kế hoạch phát hành mẫu smartphone này trên thị trường quốc tế, trước tiên là tại Mexico và Úc. Thêm vào đó, một nhà sản xuất khác đến từ Nhật là Kyocera cũng hứa hẹn sẽ sớm phát hành tại thị trường Mỹ qua nhà mạng Sprint chiếc smartphone Android 2 màn hình Kyocera Echo với khả năng chạy nhiều ứng dụng khác nhau cùng lúc.

Riêng Sharp, mặc dù giới chức trách công ty cho biết Sharp cũng có ý định đưa sản phẩm của mình sang thị trường Bắc Mỹ nhưng thị trường đầu tiên mà nhà sản xuất điện thoại hàng đầu Nhật Bản muốn hướng đến lại là Trung Quốc. IS03 - mẫu smartphone chạy Android mới nhất của Sharp được xem là một trong những sản phẩm cao cấp mang tư tưởng "hướng ngoại". Mặc dù, Sharp IS03 chỉ được bán tại thị trường trong nước nhưng máy cũng được trang bị công nghệ Global Passport CDMA cho phép hoạt động tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuyển biến tích cực:

Naoki Shiraishi (trái) và Shigeru Kobayashi (phải) đang chịu trách nhiệm kinh doanh mảng smartphone của Sharp.

Shigeru Kobayashi, người chịu trách nhiệm kinh doanh dòng smartphone của Sharp cho biết: "Android đang trở thành tiêu chuẩn của điện thoại thông minh và chúng tôi không lên kế hoạch chế tạo các mẫu điện thoại tựa tựa nhau như trước đây nữa."

Sử dụng Android có nghĩa Sharp đang kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình phát triển. Một trong những thay đổi lớn nhất chính là việc Sharp đã cho mời các nhà phát triển bên ngoài đến với phòng thí nghiệp của mình để thử nghiệm các nguyên mẫu smartphone và phát triển ứng dụng. Ngoài ra, vào cuối năm ngoái, Sharp cũng đã tổ chức 2 sự kiện "hackathons" nhằm khuyến khích thêm nhiều lập trình viên phát triển ứng dụng tối ưu hóa cho smartphone của Sharp và vào giữa tháng 12 năm 2010, một nhóm khoảng 24 lập trình viên đã được phép làm việc tại viện nghiên cứu bí mật của Sharp nằm gần thành phố Hiroshima. Không dừng lại ở đó, Sharp còn cho ra mắt một mẫu điện thoại có thể "jailbreak" qua đó lập trình viên được tự do tùy chỉnh và kiểm soát các phần mềm lõi của máy.

Trong khi đó, Google đang tiếp tục thôi thúc các nhà sản xuất sử dụng Android. Giám đốc Android Global Partnerships, John Lagerling cho biết: "Mọi thứ từ phần cứng, quy trình nghiên cứu & phát triển cũng như đội ngũ kỹ sư của Nhật Bản đều rất tuyệt vời. Và giờ đây, họ cũng có thể nhận được phần mềm tuyệt vời nhất."

Ngoài ra, việc hợp tác với Google cũng giúp nhà sản xuất khai thác đầu ra mạnh mẽ các nhà mạng nội địa như NTT DoCoMo, KDDI và SoftBank. Từ lâu, các nhà mạng Nhật Bản chính là người đặt ra vòng đời sản phẩm cũng như các tính năng cho điện thoại. Mỗi nhà mạng yêu cầu điện thoại phải được tùy biến riêng cho mình và các nhà mạng cũng đóng vai trò marketing cho điện thoại mà mình cung cấp.

Do đó, theo ý kiến của nhà phân tích viễn thông đến từ viện nghiên cứu ISB Institute, Shuichi Iizuka: "Các nhà sản xuất cần phải quên đi mối lo ngại đối với nhà mạng và hãy bắt đầu suy nghĩ theo hướng toàn cầu. Android có thể giúp họ làm được điều đó."

Thêm nữa, các nhà sản xuất thiết bị phải cần đến yếu tố linh hoạt. Nếu cứ tiếp tục với những tinh chỉnh về phần cứng phức tạp thì sản phẩm của họ sẽ không thể bắt kịp tần số cập nhật firmware cho Android của Google.

Bằng chứng là những smartphone như Sharp IS03 vẫn sử dụng Android 2.1, phiên bản đã được Google phát hành cách đây hơn 1 năm. Trong khi phiên bản dự kiến của Android cho smartphone đã là 2.4.

Lời kết:

Android có thể giúp các nhà sản xuất Nhật Bản mở rộng thị trường nhưng nó cũng có thể mở đường cho các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài vào thị trường nội địa. Samsung của Hàn Quốc là một ví dụ điển hình khi công ty đã xâm nhập thị trường Nhật với dòng smartphone Galaxy.

Bên cạnh đó, nhà phân tích Fasol cũng cảnh báo rằng với những điện thoại Android chất lượng cao, các công ty Nhật Bản có thể phải nhượng lại một số phần sinh lợi nhuận từ mảng kinh doanh, bán phần mềm cho Google.

Hiện tại, Google lấy lại khoảng 1/3 lợi nhuận từ việc cung cấp ứng dụng qua Android Market và mới đây, công ty cũng đã giới thiệu các biện pháp giúp tăng trưởng lợi nhuận khác như cho phép lập trình viên thu phí từ ứng dụng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thiết bị vẫn không được hưởng lợi từ nguồn thu này.

Fasol nói: "Android mang lại cho người Nhật một cơ hội, đó là điều chắc chắn, nhưng nó sẽ hạ thấp vị trí của họ. Android khiến họ trở thành những binh lính trong quân đội Google, Google là vua."

Theo: The New York Times

 


Like facebook congnghenhat.vn để có những thông tin mới nhất về công nghệ và sản phẩm

Tiếp theo:SoftBank nghiên cứu sử dụng điện thoại vệ tinh ở Nhật
Trở về trước:'Đập hộp' Sony Xperia Z đầu tiên về Việt Nam tại CongNgheNhat.vn

thanh toán dễ dàng tại congnghenhat.vn